ฟาร์มโชคชัย มีพื้นที่กว้างขวางถึง 2,000 ไร่มีแม่พันธุ์โคนมถึง 5,000 ตัว นับเป็นฟาร์มโคนมที่ใหญ่ที่สุด และมีการจัดการที่ดีที่สุด ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายในฟาร์มมีทัศนียภาพสวยงาม เป็นทุ่งหญ้ากว้างไกล มีทิวเขาเป็นฉากหลัง อากาศเย็นสบายตลอดปี ภายในพื้นที่นับพันไร่นี้แบ่งเป็นฟาร์มต่างๆ เช่น ฟาร์มม้าแข่ง ฟาร์มสุนัข ฟาร์มนกสวยงาม ฟาร์มโคนมเป็นฟาร์มหลักที่มีขนาดใหญ่มีบริการสเต๊กเนื้อวัวรสเด็ด
ภายใต้ยี่ห้อโชคชัยสเต๊กเฮ้าส์ที่รู้จักกันดี ตบท้ายที่ไอศกรีม "อืมม์ มิลค์" ซึ่งฟาร์มโชคชัยคิดค้นสูตรขึ้นเอง
ส่วนใครที่ฝันอยากจะเป็นคาวบอยสักครั้งในชีวิต อย่าลืมแวะไปที่ร้านจำหน่ายของที่ระลึกของฟาร์ม
ที่นี่มีเครื่องแต่งกายของคาวบอยอย่างครบครัน เช่นหมวกคาวบอย ผ้าพันคอ
เข็มขัดให้นักท่องเที่ยวได้ซื้อหาไว้เป็นที่ระลึก
ประวัติ
- พ.ศ.2500 ด้วยอุดมการณ์และความใฝ่ฝันของนักสัตวบาล ตำนานคาวบอยไทย ดร.โชคชัย บูลกุล ที่มุ่งมั่นแผ้วถางและ ปรับเปลี่ยนพื้นที่ซึ่งเป็นป่ารกทึบ บริเวณอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา โดยเริ่มต้นจากการทำการเกษตรแบบผสมผสาน บนพื้นที่เพียง 250 ไร่
- พ.ศ.2508 ประกอบธุรกิจจัดหาเครื่องจักรกล และอุปกรณ์ก่อสร้างให้แก่กองทัพอากาศอเมริกัน เพื่อใช้ในการสร้างฐานทัพการบิน และก่อตั้งบริษัทรับเหมาก่อสร้างในนาม บริษัทโชคชัยอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และบริษัทโชคชัยเอ็นยิเนียริ่ง จำกัด ก่อสร้าง “ตึกโชคชัย” บนถนนสุขุมวิท อาคารสูง 26 ชั้น ซึ่งครองความเป็นอาคาร ที่สูงที่สุดในประเทศไทยมานานถึง 13 ปี
- พ.ศ.2512 บุกเบิกกิจการฟาร์มโคเนื้อ โดยนำเข้าโคเนื้อสายพันธุ์อเมริกันบราห์มัน และสายพันธุ์แซนต้าเกอร์ทูดิส พร้อมๆไปกับการยกระดับสายเลือด และพัฒนาสายพันธุ์โคพื้นเมืองของไทย
- พ.ศ.2514 ก่อตั้งภัตตาคาร ‘โชคชัยสเต็ดเฮ้าส์’ สาขาแรกขึ้น บนชั้น 23 ของอาคารโชคชัย เพื่อรองรับผลิตภัณฑ์เนื้อโคคุณภาพดีของฟาร์ม และให้บริการแก่ผู้เช่า อาคารสำนักงาน
- พ.ศ.2519 ฟาร์มประสบปัญหาโควตาการส่งออกโคเนื้อ รวมทั้งปัญหาต้นทุนการผลิตและต้นทุนการขนส่ง จึงเริ่มผันตัวเองจากธุรกิจอุตสาหกรรมโคเนื้อ เข้าสู่วงจรของธุรกิจโคนม
- พ.ศ.2521 ฟาร์มโคนมถูกบุกเบิกขึ้นอย่างเป็นรูปร่าง จากการผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่างแม่พันธุ์โคเนื้อของฟาร์ม กับน้ำเชื้อพ่อพันธุ์โคนมจากต่างประเทศ พัฒนา และปรับปรุงสายพันธุ์อย่างต่อเนื่องจนได้โคนมลูกผสมที่ให้ผลผลิตสูงสุดในเขตสภาพอากาศร้อนชื้น
- พ.ศ.2528 โรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์นม และแบรนด์นมสดตราฟาร์มโชคชัยเกิดขึ้นเพื่อรองรับผลผลิตน้ำนมดิบของฟาร์ม
- พ.ศ.2535-2539 ช่วงเวลาของการปฏิรูประบบจัดการ (Reengineering) เป็นช่วงที่ธุรกิจโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์นมประสบกับวิกฤตทางการตลาด จึงมีความจำเป็นต้อง ตัดขายธุรกิจนมพร้อมดื่มตราฟาร์มโชคชัยออกไปในปี พ.ศ.2537 แต่ยังดำรงไว้ซึ่งธุรกิจหลัก นั่นก็คือธุรกิจฟาร์มโคนม และในช่วงนี้เป็นช่วงเริ่มต้นการทำงาน ของคุณโชค บูลกุล ภายหลังจากจบการศึกษาจากประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นยุคของการหันกลับมาปฏิรูปองค์กรให้เกิดความมั่นคงยิ่งขึ้น โดยสร้างนวัตกรรม ทางการบริหาร และปรับรื้อระบบจัดการใหม่ให้กับธุรกิจ รายได้หลักในช่วงนี้มาจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ซึ่งได้แก่น้ำนมดิบ และการส่งออก แม่พันธุ์โคนมไปยังต่างประเทศ รวมถึงอาหารสัตว์ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์เกษตรแปรรูป
- พ.ศ.2540-2544 เป็นช่วงเวลาของการปฏิรูปภาพลักษณ์องค์กร (Rebranding) เมื่อรากฐานของฟาร์มเข้มแข็งขึ้น ประกอบกับการมีความรู้ ประสบการณ์ และการเข้าใจจุดอ่อน จุดแข็งที่เรามี ผนวกกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนาต่อยอดธุรกิจ จึงก่อให้เกิดนวัตกรรมทางธุรกิจขึ้น นั่นคือ การท่องเที่ยวเชิงเกษตรแบบครบวงจรนับเป็นช่วงของการเปิดมิติใหม่ของการท่องเที่ยวโดยการสร้างการรับรู้ให้แก่สาธารณชนผ่านสื่อที่มาถ่ายทำและสัมภาษณ์กรรมการผู้จัดการกลุ่มบริษัท ช่วงนี้จึงถือเป็นยุคของการปฏิรูปภาพลักษณ์องค์กรครั้งยิ่งใหญ่ของกลุ่มบริษัทฟาร์มโชคชัย
- พ.ศ.2545-2549 ช่วงเวลาของการปฏิรูปองค์กร (Repositioning) เมื่อธุรกิจเดินทางมาถึงจุดที่หลายคนให้การยอมรับ และมองว่าเราประสบความสำเร็จ เราเองยังคงไม่ละทิ้ง การจัดทัพปรับทีมให้พร้อมอยู่เสมอสำหรับการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ช่วงนี้จึงเป็นยุคที่มีการปฏิรูปการจัดการต่างๆ เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น กับธุรกิจให้ได้มากที่สุด และด้วยเหตุนี้ประกอบกับการเติบโตอย่างต่อเนื่องของธุรกิจท่องเที่ยว จึงทำให้เราสามารถสร้างผลิตภัณฑ์และกิจกรรมต่างๆ ที่เชื่อมโยงกับธุรกิจท่องเที่ยวได้อย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์นมตรา Umm!..Milk และธุรกิจที่พักในรูปแบบ Boutique Camp ภายใต้ชื่อ Farm Chokchai Camp ดังนั้นจะเห็นได้ว่าในช่วงเวลานี้รายได้ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นจากธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการเพิ่มมูลค่า ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร และผลิตภัณฑ์ เกษตรแปรรูป เป็นหลัก นอกจากนั้น ยังมีรายได้ใหม่ที่เกิดขึ้นจากการขายประสบการณ์ ผ่านธุรกิจให้คำปรึกษา และการถ่ายทอดประสบการณ์ในเวทีบรรยาย ต่างๆเพิ่มขึ้นอีกทางหนึ่งด้วย
- พ.ศ.2550-2554 ช่วงเวลาของการปฏิรูปความรู้
(Rejuvenation)
ด้วยวิสัยทัศน์ของผู้บริหารที่ต้องการเห็นองค์กรในอนาคตเป็น People
and HR Based Organization นั่นคือ
องค์กรต้องถูกขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่องโดยทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ มีศักยภาพ
มีทักษะและความสามารถในการทำงานเป็นทีม ดังนั้นฟาร์มโชคชัยจึงก้าว
เข้าสู่ยุคแห่งการเพิ่มพลังให้กับองค์กร เป็นยุคที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
มุ่งเน้นการเพิ่มขีดความสามารถและทักษะของบุคลากรเดิม
รวมทั้งการสร้างบุคลากรใหม่ขึ้นมาทดแทนทั้งนี้ก็เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงต่างๆที่จะเกิดขึ้นในโลกของการแข่งขันในอนาคต และ ด้วยทักษะความรู้ และประสบการณ์ที่ผ่านการลงมือปฏิบัติจริง จากนี้และต่อไป
สิ่งที่ฟาร์มโชคชัยปรารถนาคือ การยืนอยู่ในสังคมอย่างมีคุณค่า
อยู่ในสังคมที่เต็มไปด้วยการแบ่งปัน และเผื่อแผ่ความรู้
ดำเนินธุรกิจโดยอยู่บนพื้นฐานของการใช้ความรู้ ความสามารถ
เพื่อให้สมกับปณิธานที่ตั้งไว้ว่า เราคือธุรกิจ ‘จากดิน...สู่ภูมิปัญญา’
อย่างแท้จริง ซึ่งก็คงยืนยันได้จากโครงการ Extension School และ Professional Course Training ที่อยู่ในระหว่างการเตรียมความพร้อมเพื่อดำเนินการในอนาคตอันใกล้ด้วยเช่นกัน
กม.159 ริม ถ.มิตรภาพ
อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา
- ค่าเข้าชมคนไทย ผู้ใหญ่ 180 บาท เด็ก 90 บาท ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 300 บาท เด็ก 150 บาท มีรถฟาร์มแทร๊กเตอร์บริการพร้อมเจ้าหน้าที่พานำชม
- เปิดให้ชมเป็นรอบเสาร์-อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ตั้งแต่เวลา9.00-15.00 น.อังคาร-ศุกร์ เวลา 10.00และ 14.00 น.
- สำรองที่นั่งล่วงหน้าก่อน 3 วันได้ที่ กทม.โทร.0-2532-2846-8 ต่อ135,0-2523-9103 ฟาร์มโชคชัยโทร.0-4432-8485 ต่อ116,0-4432-8386
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น